วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วิธีแก้เน็ตหอบล็อก MEGA.CO.NZ และเว็บอื่นๆ



     เว็บไซต์ MEGA.CO.NZ เป็นเว็บไซต์สำหรับเก็บไฟล์หรือแบ็คอัปไฟล์บนเครื่องของเรา  ซึ่งใช้เทคโนโลยีคลาวด์และเว็บแอพปริเคชั่นอย่างเฟื่องฟูมาก  ดาวน์โหลดและอัปโหลดได้อย่างแรง  ที่สำคัญคือสะดวกมากครับเมื่อเราต้องดาวน์โหลดไฟล์เป็น 10GB  ขึ้นไป  เพราะว่าเปิดเบราเซอร์ทิ้งไว้แล้วก็ซิงค์ไฟล์ได้เลย  และแล้ววว  มหา'ลัย ของผมก็บล็อกจนได้  เด็กหออย่างผมน้ำตาแทบร่วง  บล็อกบิตก็แล้ว  บล็อกเกมก็แล้ว  แต่ที่บ้าไปกว่านั้นครั้งหนึ่งมหา'ลัยบล็อกแม้กระทั่งพอร์ต 21 กับ 22 และพอร์ตแปลกๆทั้งหมด  แบบว่าใช้เน็ตมหา'ลัย กับหอพักอัปโหลดไฟล์ขึ้นเซอร์เวอร์กันไม่ได้เลย  ยิ่งช่วงนั้นรับงานเขียนเว็บไต์ด้วยผมนี่ถึงกับเดือด  แต่ผมเชื่อในศักยภาพของคนครับ  ยิ่งตีกรอบที่ไม่สมเหตุสมผลมากเท่าไหร่  สมองของเราหาทางออกได้เสมอครับ  วิธีแก้ปัญหาทั้งหลายทั้งปวงก็คือสิ่งที่เรียกว่า VPN ครับ  หลายคนอาจจะรู้จักสิ่งที่เรียกว่า VPN กันแล้ว

     วิธีแก้ปัญหาโดนบล็อก MEGA.CO.NZ ที่ผมจะเสนอวันนี้มี 2 วิธีครับสำหรับแทคติก VPN คือการใช้ซอฟท์แวร์ที่ให้บริการ vpn และอีกวิธีคือการใช้ส่วนขยายสำหรับเว็บเบราเซอร์  แต่ก่อนอื่นขอเวลาให้หลายคนทำความรู้จักกับ vpn ก่อนนะครับ

VPN คืออะไร

VPN หรือ Virtual Private Network ผมก็แปลตามตัวว่าเป็นเครือข่ายเน็ตเวิร์คแบบหนึ่งครับ  คือเป็นเครือข่ายจำลองว่าอยู่ในเครื่อข่ายเดียวกัน  หรือเอาแบบเข้าใจง่ายแต่ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็คงเรียกว่าอยู่ในวงแลนเดียวกันก็คงพอแทนกันได้ครับ  คล้ายๆกับตอนที่เราใช้เน็ตในมหา'ลัย  เราจะสามารถเข้าฐานข้อมูลเข้าวิทยานิพนธ์ในมหา'ลัย ได้ครับ  แต่พออยู่นอกมหา'ลัยเราจะไม่สามารถเข้าฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ได้เลย  ซึ่งมหาวิทยาลัยเกือบทั้งหมดก็จะมีระบบ VPN ของมหาวิทยาลัยให้เราเชื่อมต่อเมื่อเราอยู่นอกมหาวิทยาลัยให้เหมือนกับว่าเราใช้อินเตอร์เน็ตในมหา'ลัย  และเข้าถึงบริการอื่นๆที่สามารถใช้งานได้เฉพาะเครื่อข่ายในมหา'ลัยอันเป็นที่รักของเราได้เลยครับ  ที่นี้เมื่อเราเชื่อมต่อเข้ากับเครื่อข่ายของมหาวิทยาลัยแล้ว  เราจะเข้าเว็บไซต์อะไรหรือดาวน์โหลดอะไรไฟล์พวกนั้นจะไปที่มหา'ลัยของเราก๋อนครับ  แล้วมันค่อยวิ่งมาที่เครื่องของเราอีกที  เหมือนกับว่ามีเราอีกคนนั่งเล่นเน็ตในมหา'ลัย เลยครับ  ข้อมูลทั้งหมดจะวิ่งไปที่นั่นก่อนแล้วค่อยส่งมาให้เรา  ซึ่งข้อมูลที่วิ่งมาหาเราจะถูกเข้ารหัสก่อนส่งมาทำให้ระหว่างทางที่ข้อมมูลวิ่งมาหาเราตัวบล็อคบิตทอร์เร็นต์ บลา ๆ ๆ ที่หอเราจะไม่รู้ว่าข้อมูลนั้นมันคืออะไรแล้วก็วิ่งมาที่เครื่องเราได้  และแน่นอนว่าถ้ามหา'ลัยเราบล็อคบิตทอร์เร็นต์หรืออื่นๆ  ถ้าเราเชื่อมต่อเข้า VPN ของมหาวิทยาลัยแล้วเราก็จะโหลดบิตไม่ได้เช่นกัน
     ในทางกลับกันเมื่อเราอยู่ในมหาวิทยาลัยหรือหอพักที่ทำการบล็อกบิตทอร์เร็นต์หรืออื่นๆ บลา ๆ ๆ แล้วเราเชื่อต่อเข้ากับ VPN ที่ยอมใช้บิตทอร์เรนต์ได้  ก็จะเสมือนว่าเราอยู่นอกหอหรือมหาวิทยาลัยแล้วสามารถดาวน์โหลดไฟล์ที่โดนบล็อคได้  ซึ่งที่สิงสถิตของวิญญาณของเราที่นั่งเล่นเน็ตอยู่ก็คือที่ตั้งเซอร์เวอร์ที่ใช้ทำ VPN นั่นเองครับ  อาจจะอยู่ต่างประเทศ  หรือที่อื่นๆก็ได้  และข้อมูลจากเซอร์เวอร์ VPN ก็จะเข้ารหัสส่งมาให้เราที่ในมหาวิทยาลัย  ทำให้ระบบเน็ตมหาลัยทั่วไปไม่รู้ว่านี่เป็นข้อมูลบิตทอร์เร็นต์นะ  เป็นบลา ๆ ๆ นะ และยอมปล่อยให้ข้อมูลมายังเครื่องเราได้เลย
     ความหมายของ VPN ที่ผมเข้าใจก็ประมาณนี้ครับ  ซึ่งอาจจะขัดใจเซียนหลายท่านแน่ๆ  ผิดพลาด ขาด เหลือ ในช่วงใด  โปรดชี้แนะด้วยนะขอรับ


     ซดน้ำมาเยอะเกินไปจนท้องป่องแล้ว  เรามาเริ่มคีบเส้นเข้าปากเตี้ยวๆตามด้วยเนื้อนุ่มๆกันเถอะครับ  พูดถึงเส้นๆน้ำๆแล้วผมขึ้นเลย  วันนี้เพิ่งโดนฟันค่าบะหมี่+น้ำฝรั่งปั่นไปเกือบสองร้อย แต่รสแบบ =,.= ผมนี่เจ็บจริง  ยอมเสียเงิน 50 กินบะหมี่เจ๊ศรีสวนหลวงเจ้าประจำโหดกว่าเยอะเลย


วิธีที่ 1 ใช้ซอฟท์แวร์ vpn

     สำหรับซอฟท์แวร์ที่ให้บริการ vpn มีให้ใช้งานเยอะมากครับในปัจจุบัน  ทั้งของฟรีและแบบมีค่าบริการ  และทั้งที่เป็นของไทยและของนอก  ขออนุญาตแนะนำที่ผมเคยลองใช้มานะครับ  สำหรับท่านอื่นที่มีซอฟท์แวร์ VPN เจ๋งๆแนะนำ  ได้โปรดคอมเม้นต์บอกผมหรือส่งข้อความบอกผมด้วยนะขอรับครับ ได้โปรด...
      Hotspot Shield Elite - ปัจจุบันผมใช้ตัวนี้อยู่ครับเพราะนอกจากมันจะเชื่อมต่อ VPN ได้หลายประเทศพร้อมกับความเร็วสูงใช้ได้แล้ว  ผมค้นพบโดยบังเอิญตอนที่เรียนมหา'ลัยว่ามันยังสามารถเกาะการล็อกอินไวไฟชาวบ้านได้ด้วยครับ โหะ ๆ ๆ
     OkayFreedom VPN Premium - ตัวนี้ผมได้ใช้ Premium ฟรีหนึ่งปีครับ  ถึงกับร้องเจี๊ยกครับ  เพราะความเร็วนี่สูงมากเลยครับ ผมเคยซิงค์ไฟล์จาก MEGA เกือบๆ 8MB/s หรือประมาณ 64Mbps เกือบๆเต็มความเร็วเน็ตที่ผมมีตอนนั้นเลยครับ  แต่ติดที่ว่ามีเซอร์เวอร์ให้เราเชื่อมต่อน้อยไปหน่อยครับตัวนี้
     TotalVPN - สำหรับซอฟท์แวร์ตัวนี้ผมเห็นรีวิวหลายสำนักยกให้เป็นอับดับหนึ่ง  ซึ่งส่วนตัวก็ชอบเอามากอยู่ครับเพราะแบบฟรีสามารถใช้งานได้ไม่จำกัดทั้งเดือนทั้งปีที่ความเร็ว 2Mbps ก็พอๆกับเน็ตบ้านเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วเลยครับพอรับได้  ส่วนแบบเสียค่าบริการก็มีประเทศให้เลือกเยอะระดับหนึ่งครับ  และที่พิเศษกว่านั้นคือโซน USA มีแบบเลือกเป็นรัฐได้เลย ซึ่งมีหลายรัฐเลยครับ

     สำหรับซอฟท์แวร์สามตัวที่ยกมามีทั้งแบบฟรีและแบบที่เสียค่าบริการครับ  ส่วนของไทยใครมีเจ๋งๆช่วยแนะนำด้วยครับ ผมเคยมีประสบการณ์แย่ๆที่ไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปเลยไม่ได้ใช้บริการ VPN ของไทยอีกเลยครับ  แต่อยากรู้จักเจ้าเจ๋งๆเช่นกันครับ

วิธีที่ 2 ใช้ส่วนขยายสำหรับเว็บเบราเซอร์

     ในที่นี้ขอเสนอส่วนขยายที่มีชื่อว่า ZENMATE ซึ่งรองรับทั้ง Google Chrome และ Firefox แน่นอนครับและเพราะมันเป็นส่วนขยายของเบราเซอร์  เราจึงสามารถใช้งานบนวินโดว์  แมค  ลินุกซ์  แอนดรอยด์  ไอโอเอส หรืออื่นๆ ที่สามารถติดตั้งโครมและไฟล์ฟ็อกซ์ได้ก็ย่อมใช้ zenmate ได้  และนอกจากนี้ยังไม่กระทบกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตปกติในส่วนอื่นๆในเครื่องของเราด้วยครับ  เริ่มแรกเลยก็ใช้เข้าลิงค์ด้นาล่างนี้เพื่อติดตั้งส่วนขยายได้เลยยยยย

     สำหรับ Google Chrome
     https://chrome.google.com/webstore/detail/zenmate-vpn-best-cyber-se/fdcgdnkidjaadafnichfpabhfomcebme



     สำหรับ Firefox
     https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/zenmate-security-privacy-vpn/



     เมื่อเข้ามาหน้านี้แล้วก็คลิกที่ "+เพิ่มใน CHROME" ได้เลย  ส่วน Firefox ก็คลิกที่ "+ Add to Firefox" สำหรับ Google Chrome เมื่อคลิกที่ "+เพิ่มใน CHROME" ซักพักส่วนขยายก็จะถูกติดตั้งเองโดยอัตโนมัติครับ  ส่วน Mozila Firefox หลังจากดาวน์โหลดเสร็จจะถามเราว่าติดตั้งไหมบนมุมบนซ้ายเหมือนในรูปข้างล่างเลยครับ  แล้วก็เลือกติดตั้งได้เลยครับ



     หลังจากที่เราติดตั้งเสร็จแล้วจะมีแท็บใหม่เด้งขึ้นมาบนเว็บเบราเซอร์ที่เราใช้งาน  เราก็ต้องทำการสร้างบัญชีเพื่อใช้งานได้เลยครับ  เพียงแค่กรอก E Mail Address กับ Password ที่เราต้องการได้เลยครับ  แล้วก็ทำงานยืนยันอีเมลก็เสร็จแล้วครับ



     สำหรับผมก็มีบัญชีสำหรับใช้ zenmate แล้ว ก็สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้เลยครับ  โดยปุ่มล็อกอินจะเป็นตัวหนังสือเล็กๆด้านล่างว่า "Log In"เมื่อคลิกแล้วจะมีป๊อปอัปโผล่ขึ้นมาแบบนี้ครับ



     หลังจากที่เราล็อกอินใช้งาน zenmate ครั้งแรกแล้ว  zenmate จะทำการใช้งานโดยอัตโนมัติครับ  ถ้าเรายังไม่ต้องการใช้งาน  ก็คลิกตรงรูปโล่เขียวๆ ซึ่งจะมีกล่องโผล่ขึ้นมาด้านบนขวาของเว็บเบราเซอร์  และตรงล่างขวาของกล่องนั้นจะมีปุ่มสไลด์ซ้าย/ขวา เพื่อ ปิด/เปิด การทำงานครับ




     สำหรับ Zenmate  จะสามารถใช้ได้ฟรี ซึ่งก็จำกัดประเทศและความเร็ว  ซึ่งก็เพียงพอสำหรับการดูวิดีโอบน youtube กันเลยครับ  แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปครับ  คอยติดตาม zenmate อยู่เรื่อยๆ  ก็จะมีแจกพรีเมียมให้เราใช้อยู่เรื่อยๆครับ  และสำหรับคนที่เพิ่งเคยใช้  ก็จะได้สิทธิ์ใช้ zenmate แบบ Premium ด้วย ถ้าจำไม่ผิดน่าจะหกเดือนได้มั้งครับ  ซึ่งถ้าใครใช้หมดแล้ว  ก็จะมีแจกอยู่เรื่อยๆครับ  หรือถ้าใครใจร้อนก็ซื้อบริการแบบพรีเมี่ยมก็ไม่ได้มากมายเลยครับ  ถูกกว่าหลายที่มากๆๆ


     แต่แล้ว ณ ปัจจุบัน  หอพักของมหาวิทยาลัยของผมก็ทำการบล็อกการใช้งาน VPN แต่ผมว่าที่อื่นคงไม่ทำกันแน่ๆเลย  คงไม่มีที่ไหนว่างเท่านี้อีกแล้ว  แต่ก็นะ โหะ ๆ ๆ เมื่อคนถูกตีให้อยู่ในกรอบที่ไม่สมเหตุสมผล  มนุษย์หาทางออกได้เสมอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

author
กข์ค์ฆ์ง์
เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน