วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ทำไมต้องแบ่งไฟล์เป็นพาร์ทละ 200MB อับไฟล์ใหญ่ๆลิงค์เดียวไปเลยไม่ได้เหรอ



     ผมว่าหลายคนรวมถึงตัวผมด้วยในยุคความเร็วอินเตอร์เน็ตที่สามารถดาวน์โหลดไฟล์เป็นจิ๊ก (ผมมีรักมั่นคงครับจะไม่โหลดไฟล์เป็นกิ๊ก) ได้ในไม่กี่นาที  ชอบเอามากๆกับการดาวน์โหลดไฟล์แบบลิงค์เดียวจบ  ไม่ต้องแบ่งพาร์ทไฟล์ยิบย่อย  ทั้งเสียเวลาคลิก

     แต่ต้องขออภัยจริงๆครับ  เพราะว่าผมและเพื่อนๆที่ทำบล็อกกันตั้งแต่เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ชอบโหลดนู้นนี่นั่นจากเน็ตบ่อยๆ ครับ แล้วสิ่งที่ผมกับเพื่อนๆต้องการมันชอบไฟล์หายไปบ้าง  โดนลบบ้าง  ลิงค์เสียบ้าง  เซอร์เวอร์โดนปิดบ้าง  โหลดช้าบ้าง  จำกัดความเร็ว  จำกัดจำนวนดาวน์โหลด  บลา ๆ ๆ โอยยยยย สารพันปัญหาจริงๆครับ  จนกระทั่งวันนึงผมก็เจอเข้ากับเว็บไซต์ mediafire เข้า เฮ้ยมันเจ๋งมากครับในสมัยเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว  คือสามารถดาวน์โหลดแบบไม่จำกัด  ไม่ต้องรอนับถอยหลัง  ไม่จำกัดความเร็ว  จะโหลดกี่ไฟล์พร้อมๆกันก็ได้  แล้วที่สำคัญสมัยนั้นยังไมมีโฆษณาแปะข้างๆ  ถึงสมัยนี้มีทาง mediafire มีโฆษณาแปะไว้รอบๆ แต่ก็ทำปุ่มดาวน์โหลดไว้ชัดเจน  ดาวน์โหลดง่าย  ไม่แอบบังโฆษณาไว้หน้าปุ่มดาวน์โหลด ผมยอมครับ  แล้วก็นู่นนี่นั่นของ mediafire มันถูกใจเอาซะเกือบทุกอย่างเลยครับ  พอถึงวันที่ต้องอัปโหลดไฟล์ให้คนอื่นดาวน์โหลดบ้างก็เลยเลือกเว็บนี้เลยแล้วกัน
   
     ในความมั่นคงของ mediafire ที่ผมมั่นใจว่าจะไม่โดนปิดอย่างเว็บอื่นแน่ๆ หารู้ไม่ตอนที่เราดาวน์โหลดไฟล์จาก mediafire อย่างฟินๆ คนที่อัปโหลดมันยากลำบากมากครับ  เพราะว่าเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว ผมสามารถอัปโหลดไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้บน mediafire ด้วยความเร็วแค่ไม่เกิน 20KB/s และไฟล์ห้ามมีขนาดเกิน 100MB ผมนี่ซึ้งเลยครับว่าทำไมคนไทยในสมัยนั้นไม่ค่อยอัปไฟล์ขึ้น mediafire กัน  ทั้งที่มันน่าใช้มาก  แต่ผมกับเพื่อนก็ตัดสินใจเอาวะ กับ mediafire จะได้ไม่ต้องมาแก้ลิงค์ดาวน์โหลดไฟล์บ่อยๆ   ถึงขึ้นเปิดคอมทั้งวันทั้งคืนเพื่ออัปโหลดไฟล์กันเลยที่เดียวครับ ใช้เทคนิคนู่นนี่นั่นมากมายเพื่อให้อัปโหลดหลายๆไฟล์ได้พร้อมกัน แต่ว่ากว่าจะเสร็จแต่ละไฟล์ก็ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงแล้วครับ เพราะความเร็วอัปโหลดเฉลี่ยจริงๆประมาณ 15KB/s เท่านั้นเอง  พร้อมกับผมแบ่งไฟล์เป็น 99MB เพื่อไม่ให้มันเกิน 100MB

     หลังจากนั้นอีกหลายปี mediafire ก็ปรับปรุงระบบอะไรหลายอย่างมากมายเลยครับรวมถึงเพิ่มขนาดไฟล์สูงสุดสำหรับ USER ฟรี เป็น 200MB  โดยที่ในหน้าเว็บไซต์ยังบอกว่าขนาดไฟล์สูงสุด เป็น 100 MB อยู่ครับ  แล้วผมก็ใช้ขนาดไฟล์เท่านี้เรื่อยมากระทั่งถึงทุกวันนี้ครับ ซึ่งทุกวันนี้ mediafire อนุญาตให้อัปโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้แล้วครับ  แต่ว่าผมยังแบ่งไฟล์อยู่เพราะว่ามันใช้เวลาในการอัปโหลดน้อยกว่าครับเพราะสามารถอัปโหลดไฟล์ที่แบ่งออกมาได้พร้อมกันเลย  เช่นถ้าแบ่งเป็น 5 พาร์ทก็จะอัปโหลดได้เร็วกว่าอัปไฟล์ใหญ่ๆทั้งไฟล์ถึง 5 เท่าเลยครับ  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์มากเรื่องของการดาวน์โหลดและการสูญเสียข้อมูลของไฟล์ต้นฉบับที่จะมีโอกาสเกิดยากกว่าด้วยครับ

     ยังไงก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริงเลยครับ  ที่หลงเข้ามาอ่านหน้านี้จนจบ  ซึ่งไม่ค่อยจะมีใครหลงเข้ามากันเลยครับ ขอบคุณครับ ^~^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

author
กข์ค์ฆ์ง์
เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน